Powered By Blogger

Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2012

Phương pháp ốp gà trong vòng 5 ngày


Phương pháp ốp gà trong vòng 5 ngày
Avenger farm - http://avengerfarms.netau.net/pointing.htm



Có rất nhiều phương pháp ốp gà khác nhau; mỗi nhà lai tạo hay sư kê đều có cách ốp gà riêng của mình. Dưới đây là phương pháp mà chúng tôi thực hành và thu được kết quả khả quan trong các trận đấu giải derby. Hy vọng rằng nó sẽ giúp ích cho người mới chơi rồi từ đó các bạn có thể tự cải thiện theo ý của mình.

5 ngày trước trận đấu

A. Tắm gội diệt ký sinh (lau khô, khi lông khô đặt gà vào lồng kẽm 1x1 m để không dang nắng quá nhiều (đặc biệt là nắng chiều).

B. Bổ sung lúa vào khẩu phần và giảm bớt bột tinh chế (concentrate) hay cám. Duy trì lượng thức ăn viên (điều này giúp gà tích lũy năng lượng).

C. Bạn bắt đầu tẩy giun. Tôi đề nghị bạn chọn loại thuốc tẩy ít gây căng thẳng nhất (tránh dùng Bunga bởi vì nó ảnh hưởng đến khẩu vị của gà bạn).

D. Nếu bạn chưa từng điều trị khuẩn cầu trùng (Coccidiosis) cho gà thì đây là lúc thích hợp nhất (điều trị trong 2-3 ngày).

E. Tiêm B Complex liều cao (Neurobion Forte), đừng sử dụng Neurobion Plain bởi vì nó chỉ bao gồm B1,B6 & B12.

F. Bổ sung chất điện giải (electrolytes) vào nước uống cho đến ngày xuất trường.

4 ngày trước trận đấu

G. Tăng dần lượng lúa vào khẩu phần và tiếp tục giảm bớt bột tinh chế hay cám. Duy trì lượng thức ăn viên, điều này sẽ giúp gà tích lũy năng lượng.

H. Tỷ lệ thức ăn: 50% thức ăn viên (pellet), 20% lúa và 30% bột tinh chế và cám.

I. Tiếp tục điều trị khuẩn cầu trùng một khi bạn đã quyết định áp dụng.

J. Phơi nắng một chút. Sử dụng một tấm đệm và lồng kẽm 1x1 m để gà không tiếp xúc trực tiếp với đất và bị lây ký sinh (chỉ còn 3 ngày thôi, cẩn tắc vô ưu).

K. Theo dõi sát sao trọng lượng. Nếu có thể, hãy cân gà 4 lần mỗi ngày cho đến hôm xuất trường.

L. Tiếp tục bổ sung chất điện giải vào nước uống cho đến ngày xuất trường.

M. Tăng cường chiếu sáng vào ban đêm và tập cho gà làm quen với âm thanh ồn ào hoặc tốt hơn cả là dĩa phim chiếu cảnh đá gà (cẩn thận để không làm phiền hàng xóm).

N. Nhốt gà nghỉ ngơi trong lồng ốp (yên tĩnh, thoải mái và sạch sẽ).

3 ngày trước trận đấu

O. Từ lồng ốp (keeping pen), thả gà vào lồng kẽm 1x1 m, không cung cấp nước hay thức ăn. Kiểm tra phân gà trong lồng ốp và lồng kẽm 1x1 m, kiểm tra độ ẩn, số lượng, màu sắc và những dấu hiệu khác. Nếu bạn nghi ruột gà chưa sạch thì hãy để nó thải hết. Theo dõi độ ẩm. Rà soát, kiểm tra phản ứng và nếu bạn nghĩ gà ở điều kiện thích hợp. Cân gà. Hãy cân chính xác vì điều này rất quan trọng. Bạn cần sử dụng thông số này để đối chiếu với HẠNG CÂN THI ĐẤU.

P. Lại tăng thêm một ít lúa vào khẩu phần và tiếp tục giảm bớt bột tinh chế hay cám. Duy trì lượng thức ăn viên, điều này sẽ giúp tích lũy năng lượng.

Q. Tỷ lệ thức ăn: 50% thức ăn viên (pellet), 25% lúa và 25% bột tinh chế và cám.

R. Tiêm B Complex liều cao (Neurobion Forte). Trung bình mỗi con 20 ml. Bạn có thể gia giảm một chút nếu thấy cần thiết. Thuốc này đã có nhiều B12 nên không cần tiêm thêm B12. Xin nhắc lại, đừng sử dụng Neurobion Plain bởi vì nó chỉ bao gồm B1,B6 & B12 (nếu bạn không kiếm ra Neurobion Forte thì hãy gửi email cho tôi).

S. Bạn có thể phơi nắng một chút. Rồi vần chúng – Nhốt vào lồng ốp sau 3 giờ thả lồng kẽm 1x1 m, âm nhạc, chiếu sáng một chút, mát-xa chân cẳng… rồi để nghỉ cho đến giờ ăn.

T. Cân gà và so sánh với cân nặng buổi sáng rồi đánh giá.

U. Tiếp tục bổ sung chất điện giải vào nước uống cho đến ngày xuất trường.

V. Vào ban đêm để đèn, rồi đánh thức gà dậy sớm và cột dây để gà uống nước. Hãy cẩn thận vì trời có thể đổ mưa bất cứ lúc nào.

2 ngày trước trận đấu

W. Đọc mục O.

X. Kiểm tra trọng lượng lúc bụng rỗng. Một lần nữa, thông số này được sử dụng như là hạng cân thi đấu. Bạn có thể cần điều chỉnh đôi chút.

Y. Lại tăng thêm một ít lúa vào khẩu phần và tiếp tục giảm bớt bột tinh chế hay cám. Duy trì lượng thức ăn viên, điều này sẽ giúp tích lũy năng lượng.

Z. Tỷ lệ thức ăn: 50% thức ăn viên (pellet), 30% lúa và 20% bột tinh chế và cám.

AA. Lúc này giảm phơi nắng. Để gà nghỉ ngơi nhiều và tiếp tục vần, thả sau mỗi 3 giờ. Cân gà và ghi nhận thông số để tham khảo.

BB. Vào ban đêm, nhốt gà nghỉ ngơi trong lồng ốp. Cho gà vài giờ để uống nước vào ban đêm trong khu vực cột dây.

1 ngày trước trận đấu

CC. Trọng lượng sau cùng phụ thuộc vào lượng thức ăn và phân, nếu tự tin, bạn có thể điều chỉnh để đạt lợi thế lớn nhất.

DD. Hạng cân thi đấu trừ đi lượng thức ăn và phân = trọng lượng cho phép (cần điều chỉnh đúng thang đo của cân).

EE. Bạn có thể điều chỉnh để kiểm soát lượng nước đưa vào cơ thể và làm gà “khô” đi một chút (tùy vào dòng gà của bạn).

FF. Tỷ lệ thức ăn: 40% thức ăn viên (pellet), 40% lúa và 20% bột tinh chế và cám.

GG. Vần cả ngày. Nhốt lồng ốp, rồi lại thả sau mỗi 3 giờ rồi lại nhốt. Chỉ để gà uống nước vài tiếng vào ban đêm rồi lại nhốt. Bạn có thể cân nhắc tiêm một liều kích lực Neurobion Forte 10 ml.

Ngày xuất trận

1. Đến trường đấu từ sớm. Tốt nhất là trước khi mặt trời mọc.

2. Cân gà.

3. Dưỡng gà trong trường đấu, để chúng thải hết (cân lại lần nữa) và cho ăn (phải nắm vững lịch đấu để biết cho ăn bao nhiêu là vừa. Tỷ lệ thức ăn: 30% thức ăn viên (pellet), 50% lúa và 20% bột tinh chế và cám. Bạn có thể bổ sung những thành phần khác (mật ong, chuối, lòng trắng trứng, yến mạch) tùy nhu cầu, miễn số lượng trong tầm kiểm soát.

4. Sau khi cho gà ăn, cân lại lần nữa để biết nó dôi ra bao nhiêu so với hạng cân.

5. Vệ sinh phòng gà (cockhouse) và gắn máy lạnh, nếu có. Gắn nhiệt kế và máy đo độ ẩm để kiểm soát môi trường chuồng.

6. Duy trì nhiệt độ từ 18-21 độ C và độ ẩn từ 55 đến 65%.

7. Sau khi cho ăn và phơi nắng một chút, cân gà rồi nhốt vào tủ dưỡng.

8. Việc duy trì nhiệt độ và độ ẩm trong phòng gà cực kỳ quan trọng, sau đây là một số lời khuyên:

a. Nếu nhiệt độ phòng tăng quá 21 độ C nghĩa là nóng hơn và nếu xuống thấp quá 15 độ C nghĩa là lạnh hơn, hãy điều chỉnh máy lạnh để nhiệt độ trong tầm thích hợp.

b. Nếu độ ẩm xuống thấp hơn 55% có nghĩa là quá khô, xịt ít nước lên tường hoặc nhúng nước vải che tủ dưỡng để tăng độ ẩm trong phòng gà. Rảy nước xuống sàn nếu thấy cần thiết để tăng độ ẩm nhanh chóng. Nếu độ ẩm cao quá 65%, bạn có thể mở cửa sổ để hơi nước thoát ra, chuyển máy lạnh qua chế độ “high mode” để nó hút bớt hơi ẩm trong phòng gà hoặc lau khô sàn nhà nếu trước đó bạn vừa rảy nước.

c. Thả gà sau mỗi 3 giờ và theo dõi trọng lượng sát sao. Bạn có thể cho chúng ăn nhưng phải kiểm soát để khi vào trận, bụng của chúng phải trống rỗng.

d. Vận dụng cảm quan chung. Nếu bạn thấy cần làm gì đó để gà đá tốt hơn, LÀM ĐI! Hãy tin vào bản năng của mình và đọc thật nhiều cũng như yêu cầu bạn bè cho lời khuyên làm cách nào để cải thiện năng lực cho gà của mình. CHÚC MAY MẮN!

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Ghi chú (vnrd)
*Chất điện giải (electrolytes) là chất chứa các gốc ion tự do với khả năng dẫn điện tốt hơn như Na+, K+, Ca2+… Chất điện giải giúp cải thiện tình trạng mất nước khi vận động cường độ cao như chạy việt dã…

---------------------------------------------------------------------------------------------------
-

thay đổi nội dung bởi: vnreddevil, ngày 30-03-2012 lúc 07:14 PM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét