Powered By Blogger

Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2012

Giá: thực phẩm bổ sung cho gà


Giá: thực phẩm bổ sung cho gà
Dianna Simms - www.backyardpoultrymag.com

Bầy gà nhà tôi gồm 30 con được thả rông ngoại trừ vào ban đêm và các ngày mưa gió. Thông thường, ngoài khẩu phần bắp và cám trộn, chúng tự kiếm trùn, sâu bọ và rau cỏ để ăn. Tuy nhiên, vào mùa đông, chúng không thể kiếm đủ rau xanh để cân bằng với bắp và cám trộn. Khoảng 3 năm trước, tôi bắt đầu sử dụng giá như là thực phẩm bổ sung cho gà. Giá trị dinh dưỡng của giá đậu khi kết hợp với bắp đem lại nguồn cung cấp protein chất lượng, giàu vitamin và khoáng chất, gồm can-xi, sắt và ka-li. Không những thế, gà khoái món này và tôi không rõ có phải nhờ vậy mà tôi có trứng ăn trong cả mùa đông hay không. Cũng không cần phải cho gà ăn nhiều giá vào những tháng mùa hè, và đó là tất cả những gì mà chúng ta cần.


Gà rất thích ăn mầm giá. Bởi nó có vị đậu xanh hay trông giống như con trùn? Dù gì đi nữa, Dianna Simms nói rằng chúng nuốt chửng giá và dường như rất thích thú loại thức ăn tươi sống này vào mùa đông.

Nếu bạn chưa bao giờ làm giá và muốn thử, đây là cách mà chúng tôi làm. Trước hết, bạn phải mua đậu xanh, thường từ các tiệm bán thực phẩm với giá khoảng 1 đô la mỗi ký. Người ta bán thành từng túi 50 kg và một túi là đủ cho cả mùa đông. Tôi sử dụng thùng đựng cà phê cũ, với lỗ dùi trên nắp và thành thùng. Không cần lỗ lớn, chỉ cần một vài nhát cắt bằng dao - cắt bên trên độ cao mà bạn châm nước. Điều này sẽ giúp thông khí cho giá. Một số người sử dụng chai cắt nắp. Loại thùng chứa nào cũng được miễn thoáng khí.

Bắt đầu, tôi đổ hai ly đậu vào thùng rồi châm nước. Nước cần sâu gấp hai lần kích thước hạt đậu bởi nó sẽ trương lên và nở to gấp hai lần. Tôi ngâm trong 24 giờ. Tôi nhận thấy việc xử lý đậu là phần khó nhất vì vậy bây giờ tôi làm vào lúc chuẩn bị bữa sáng. Tôi cũng có ý đặt thùng nơi dễ thấy chứ không giấu trong tủ hoặc dưới gầm bàn. Bởi có lần tôi từng quên khuấy khi cất nó khỏi tầm mắt.

Sau 24 giờ, tôi đổ ra rổ. Tôi lập lại quá trình này mỗi ngày cho đến khi giá đủ lớn để gà ăn. Quy trình này mất từ 4 đến 6 ngày. Điều quan trong là phải xả nước hàng ngày trong vòng 10 phút trước khi bỏ lại giá vào thùng. Bạn có thể thấy giá đậu lớn lên hàng ngày như thế nào. Nếu bạn thích ăn giá thì hãy kéo dài quy trình cho đến khi tất cả đều mọc mầm.


Cách làm: đậu được ngâm nước sâu gấp đôi độ dày hạt. Bạn có thể sử dụng bất kỳ vật dụng thoáng khí nào chẳng hạn như thùng cà phê đục lỗ.


Đậu bắt đầu mọc mầm vào cuối ngày đầu tiên. Sau 24 giờ, xả nước và châm lại nước sạch.


Sau 3 ngày, giá đủ lớn để đem cho gà ăn.


Cận cảnh giá đã sẵn sàng cho gà thưởng thức.

Còn nếu bạn muốn có giá liên tục thì bạn cần làm gối đầu. Tôi thường làm một thùng, đợi vài ngày và bắt đầu làm thùng khác. Rất dễ để phân biệt bởi giá ngâm lâu hơn thì lớn hơn. Và nếu bạn quên rửa chúng một ngày cũng đừng lo – nhưng nếu bạn quên hơn hai ngày, giá có thể quá khô và ngưng phát triển. Tôi từng có một thùng bị chua, nhưng đó là trước khi tôi cắt lỗ cho thoáng khí, dầu sao thì đám gà vẫn quất sạch.

Chúng tôi thấy giá là nguồn dinh dưỡng bổ sung rất tốt vào những tháng mùa đông, cùng với rau diếp và cải mâm xôi xắt nhỏ. Tôi biết có quý bà liên hệ với tiệm thức ăn gia súc để lấy giá về cho gà ăn. Bà nói gà nhà rất thích giá. Dĩ nhiên, gà cũng thích mì ý và nui nếu bạn chịu khó nấu chín chúng. Bột bắp (cornbread) và bột mì cũng vậy.

Không gì có thể thay thế trùn, sâu bọ và rau xanh nhưng vào mùa đông lạnh giá, gà thực sự thích những món thay như thế này. Tôi hy vọng rằng đây là thứ mà bạn có thể thử nghiệm.

1 nhận xét: