Powered By Blogger

Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2012

Gà Mỹ: cách chọn gà giống


Tôi không phải là người đề ra vũ khí và luật đá gà Mỹ. Đây là những điều mà tôi học hỏi ngoài đời mà không tham khảo sách luật đá gà của Henry Wortham (Henry quyết định tổng hợp tất cả luật đá gà khác nhau trên toàn nước Mỹ và ngay sau đó, công trình một đời của ông được mọi người công nhận như là luật chính thức). Hầu hết kinh nghiệm của tôi đều rút ra từ những trận đá gà ở các câu lạc bộ Sunset Recreational và Bayou.

Chủ trường không tổ chức cáp độ. Việc cáp độ được tiến hành riêng rẽ giữa các cá nhân hoặc nhóm để không làm trễ nãi các trận đấu. Người tham dự đấu giải (derby) phải đóng lệ phí và được lựa chọn một số giải phụ chẳng hạn giải “thắng ba trận liên tiếp”. Toàn bộ lệ phí giải về tay người thắng trận sau cùng. Mọi giải phụ về tay người thắng giải phụ. Chủ trường thu lợi bằng việc bán vé vào cửa và dịch vụ ăn uống trong trường đấu.

Luật Mỹ

Vũ khí là cựa sắt dài (long heel) hay còn gọi là cựa đâm (gaff). Cựa sắt dài khoảng 7 cm được gắn vào hai cẳng của chiến kê. Dùng băng keo quấn vài vòng ở trên và dưới cựa thật để tạo vùng đệm cho đế tròng (socket base). Quấn thêm vài vòng băng keo xung quanh cựa thật sẽ giúp gắn đế chặt hơn. Tròng đế cựa sắt lên cựa thật, quấn dây da xung quanh, chỉnh mối buộc ở vị trí vuông góc với cẳng, buộc một nút bên trên và một nốt bên dưới cựa. Hướng của cựa sắt phải khớp với khuôn (gauge). Chủ trường chịu trách nhiệm đảm bảo tất cả các cựa sắt đều phải đúng chuẩn. Không được quá dày hay quá mỏng.

Luật Mễ

Vũ khí là cựa dao ngắn (short knife) gắn lên cẳng chân trái. Hầu hết đều sử dụng đế tròng vì vậy quy trình gắn cựa cũng tương đương như trên. Dao ngắn có chiều dài 3.2 cm. Một số trường hợp (hiếm), người ta sử dụng đế chạc (folk base) thay vì đế tròng.

Luật Philippines

Vũ khí là cựa dao dài (long knife) gắn lên cẳng chân trái. Một nửa sử dụng đế chạc, nửa còn lại sử dụng đế tròng. Cựa đế tròng dài khoảng 7 cm. Cựa đế chạc dài từ 7.6 đến 10.2 cm. Đây là nơi mà bạn có thể sử dụng loại cựa dao dài nhất và cáp với con sử dụng cựa dao ngắn nhất. Nhưng chiều dài cựa không phải là yếu tố quyết định sự thành bại của trận đấu.

Luật đá gà ở ba nơi là như nhau

Khởi động làm nóng khoảng một phút. Thả hai chiến kê mặt đối mặt. Hầu hết đều cách nhau từ 1.8 đến 2.4 m.

Trọng tài sẽ can thiệp một khi cựa bị dính vào gà, hoặc mặt đất hoặc gà không chịu đá. Chủ hay nài gà (pitter) phải giữ gà của mình mà không được chạm vào gà đối phương. Nếu gà tự đâm và cần phải tháo cựa ra, chủ gà phải tự tháo cựa khỏi gà của mình.

Mỗi hiệp sẽ kéo dài 20 giây và nghỉ 10 giây. Chủ gà sẽ chăm sóc gà của mình trong thời gian nghỉ. Tiếp hơi hay hút máu ra khỏi họng gà. Xoa bóp chân, lưng hay ngực gà. Nước được phun vào mặt hay những bộ phận khác trên mình gà.

Khoảng cách thả gà được trọng tài đánh dấu bằng vạch trên mặt đất. Thông thường là 90, 60 rồi 30 cm hay đến khi hai con chạm mỏ.

Chủ gà có thể yêu cầu trọng tài đếm nếu cho rằng mình có lợi thế vì gà đối phương không thể mổ và đá được nữa. Trọng tài có thể chấp nhận yêu cầu và bắt đầu đếm. Quá trình đếm bao gồm 3 lượt để gà đối phương thể hiện dấu hiệu vẫn còn đá.

Trận đấu không giới hạn thời gian.


Theo thứ tự trên xuống dưới: cựa sắt dài (Mỹ), cựa dao ngắn (Mễ) và cựa dao dài (Philippines).
thay đổi nội dung bởi: vnreddevil, ngày 15-08-2011 lúc 09:16 PM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét