Powered By Blogger

Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2012

Bắt cặp tự nhiên có kiểm soát


Bắt cặp tự nhiên có kiểm soát

Bắt cặp tự nhiên có kiểm soát
Rey K. Bajenting - http://gamefowlofthewo.crearforo.com



Tự nhiên luôn ban tặng sinh vật bản năng cần thiết để thích nghi với môi trường, nhưng rõ ràng sự can thiệp của con người đã làm nên những điều kỳ diệu trong việc cải thiện nhiều loài động vật khác nhau từ ngựa cho đến cầm súc như chó và gà. Với tư cách là một nhà lai tạo chiến kê, có cách nào để kết hợp được cả đôi đàng?

Được biết, khi bầy gà được thả rông ngoài tự nhiên, gà trống sẽ chọn một số gà mái trong bầy gà để giao phối. Mặt khác, gà mái, khi được thả rông trong chuồng với một số gà trống bị cột chân, cũng có lựa chọn riêng. Điều này có nghĩa, một khi gà được tự do thì chúng sẽ dựa vào bản năng để lựa chọn bạn tình mà theo chúng là tốt nhất để duy trì và cải thiện nòi giống. Đây là điều mà chúng ta gọi là “quy trình bắt cặp tự nhiên”.

Khi con người chọn con trống này để phối với con mái kia với mục đích duy trì và cải thiện dòng gà thì đó là “quy trình ghép cặp có kiểm soát”.

Những người theo chủ nghĩa tự nhiên tin rằng tự nhiên ban tặng gà trống bản năng xác định đâu là gà mái tốt nhất và ngược lại, với mục đích tạo ra thế hệ tương lai chất lượng hơn. Nói ngắn gọn, họ tin vào lý thuyết rằng tự nhiên biết đâu là cách tốt nhất.

Mặt khác, những người khác lại tin rằng con người luôn có thể cải thiện tự nhiên. Họ lập luận rằng can thiệp của con người là rất to lớn trong việc cải thiện và tạo ra những cá thể ưu việt, như khoa học luôn chứng tỏ qua năm tháng và thời gian.

Chúng tôi, tại công ty RB Sugbo Gamefowl Technology, tin tưởng vào cả hai. Chúng tôi công nhận rằng sự tiến bộ trong hàng loạt lãnh vực lai tạo là kết quả của sự can thiệp của con người. Tuy nhiên, chúng tôi cũng công nhận rằng tự nhiên có lẽ trao tặng cho loài gà một bản năng sâu sắc mà con người có thể không bao giờ cảm nhận được.

Do vậy, chúng tôi tiến hành một thí nghiệm gọi là phương pháp “bắt cặp tự nhiên có kiểm soát” (controlled natural selection). Chúng tôi áp dụng phương pháp này để lai tạo một số dòng gà thuần, đặc biệt là Ponkan.

Quy trình bao gồm việc thả một số gà trống giống, từ 3 đến 4 con, vào chung chuồng với một số gà mái với tỷ lệ khoảng 5 mái một trống. Gà trống được cột dây cách xa nhau. Gà mái được thả rông trong chuồng. Gà mái được tự do lựa chọn con trống để giao phối. Gà trống cũng có thể lựa chọn con mái nào để giao phối trong số những con mái lại gần. Trong bối cảnh này, việc bắt cặp là hoàn toàn tự nhiên. Tuy nhiên, gà trống là anh em cùng bầy thuộc dòng Pokan. Và tất cả gà mái cũng thuộc dòng Pokan nhưng là anh chị em họ xa với gà trống giống để tránh cận huyết sâu. Do vậy, dù bắt cặp theo kiểu nào thì bầy con cũng vẫn thuộc dòng gà đó. Đấy là ý nghĩa của từ “kiểm soát”.

Chúng tôi chỉ áp dụng phương pháp này để tạo ra một số chiến kê, không phải tất cả. Một số dòng gà không cho kết quả đồng nhất khi lai theo cách này, bởi vì chúng không thuần bằng những dòng khác. Chúng tôi không bao giờ áp dụng cách này để tạo gà giống mà chỉ ghép cặp từng cá thể.

Chúng tôi đánh giá việc thử nghiệm theo hướng này là thành công. Bầy con sinh ra từ phương pháp bắt cặp này đá hay như những chiến kê khác. Tuy nhiên, điều đáng ghi nhận là gà con có tỷ lệ sống sót cao hơn, tương đương với gà thả rông. Đấy có thể là vì tự nhiên ban tặng cho chúng bản năng cần thiết để thích nghi với môi trường.

--------------------------------------------

*Ponkan là dòng gà đá Philippines do công ty RB Sugbo lai tạo. Ponkan được tổng hợp từ các dòng Sweater, Lemon 84 và Lance Roundhead.

*Lemon 84 cũng là một dòng gà đá được phát triển ở Negros, Phillippines. Vào những năm 60 của thế kỷ trước, Duke Hulsey đem một con gà điều, bờm vàng chanh “lemon” có máu Butcher, Hatch và Claret đến Philippines và nó trở thành ông tổ của dòng gà Lemon.
thay đổi nội dung bởi: vnreddevil, ngày 15-08-2011 lúc 06:04 PM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét