Powered By Blogger

Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2012

Bài nghiên cứu về bệnh ngoài da của gà nòi.

Thông thường những căn bệnh về đường da mà gà nòi hay gặp phải là : nấm da, mốc trắng hay bị lác đồng tiền (ringworm). Nhất là những con gà được nuôi tại những vùng nhiệt đới nơi khí hậu ấm và ẩm thấp dễ gây cho gà mắc bệnh về đường da hơn do vi khuẩn phát sinh và gây ra. 

Nguyên nhân có thể gây ra những chứng bệnh về da kể trên: 

1. Con gà được nuôi ở chỗ ẩm thấp, thiếu ánh nắng dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. 
2. Con gà sau khi xoay xổ, vần tập hay đi đá độ về thường được chăm sóc qua loa và làm vệ sinh không kỹ càng dễ tạo cho con gà bị nấm da (mốc trắng) hay bị lác đồng tiền xuất hiện trên da vài ngày hay 1 tuần sau đó khi gà bắt đầu bóc tang. 
Triệu chứng này do các nguyên nhân chính sau đây: 

i). Trên thân mình gà có nhiều loại vi khuẩn (bacteria), do đó sau khi làm nước xong nếu con gà không được làm khô lớp da mà để ẩm ướt thì dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nẩy nở, dẫn đến những căn bệnh về đường da. 
ii). Nếu làm vệ sinh và khử độc các vết thương trên đầu, cổ và mình gà bằng nước muối pha ấm là điều tốt nhưng nên nhớ là nước muối lâu khô và bốc hơi nên làm da gà bị ẩm ướt lâu hơn dẫn đến tình trạng vi khuẩn bệnh về da phát triển dễ dàng và nhanh lẹ hơn. 
iii). Nếu xoay xổ, vần tập gà vào buổi chiều và sau khi làm nước và rửa gà xong, gà được cho ngay vào chuồng chưa kịp khô lông, khô vết thương. Đây cũng là nguyên nhân làm cho gà dễ phát sinh các bệnh nấm da, mốc hay lác. 

Phương thức phòng bệnh: 
- Sau khi làm nước cho gà sau trận đấu, gà cần được lau cho khô. Dùng rượu có nồng độ cồn cao (40 độ) phun khắp người gà và lấy khăn sạch lau khô. Sau đó phơi nắng cho gà khô hoặc lấy máy sấy tóc thổi cho bộ lông và con gà được khô đi. 
- Tránh rửa nước muối, nếu phải rửa cho gà bằng nước muối thì phải lau cho gà khô đi, sau đó phơi nắng cho khô hay dùng máy sấy tóc thổi cho con gà hoàn toàn khô lông và thân mình trước khi cho vào chuồng. 

Chữa bệnh: 
Sau đây là một vài cách thức trị bệnh cho gà bị nấm mốc trắng hay lác đồng tiền. 
1. Rửa sạch đầu cổ gà và những nơi bị nấm mốc hay lác bằng nước ấm rồi lấy khăn lau khô. 
2. Lấy tròng trắng của 1 trái trứng gà (không lấy tròng đỏ) và cho vào 1 muỗng cà-phê bột phèn chua. Trộn cho đều lên, rồi lấy cái bàn chải đánh răng (cũ) chấm vào dung dịch này mà quệt đều lên những vùng da bị bệnh nấm da hay lác đồng tiền. Phơi gà ra ngoài nắng cho dung dịch này khô đi. Cứ tiếp tục bôi cho gà vài ngày cho đến khi chứng bệnh về da hết hẳn. 
3. Bệnh về da rất hay lây, do đó cần tẩy giặt các vật dụng và khăn đã lau lót cho gà và sát trùng (bằng nước sôi) kỹ lưỡng. 

Ngoài ra cũng có một số thuốc trị bệnh ngoài da cho người như kem, phó-mát có các chất như miconazole hay clotrimazole đều rất công hiệu trị các căn bệnh về da. Các loại thuốc viên (dạng con nhộng) như Itraconazole hay thuốc viên Terbinafine đều là những loại thuốc trị bệnh về da rất công hiệu tuy nhiên nếu cho gà uống thuốc viên trong trường hợp gà bị nấm mốc hay lác nặng thì nên phân lượng theo số ký-lô (trọng lượng) của cơ thể mà phân chia cho hợp lý. 

Ai thích xử dụng vaseline - một loại phó sản của dầu hỏa có pha chất formalin dùng để trị bịnh mốc lác cho gà cũng rất hay. Hai loại kem này có bán ở bên Hoa Kỳ rất dễ mua.

 



sưu tầm ganoi.com {Ba Lợi} 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét